วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

DBA09 SPU-สรุปบทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค

บทที่ 5
พฤติกรรมผู้บริโภค


พฤติกรรมผู้บริโภค หมายถึง “ กระบวนการตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติที่จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการซื้อและการใช้สินค้า และ/ หรือบริการต่างๆ 

ปัจจัยภายใน (5 ประการ)
1. การจูงใจ (Motivation)
2. การรับรู้ (Perception)
3. การเรียนรู้ (Learning)
4. บุคลิกภาพ (Personality)
5. ทัศนคติ (Attitude)

ปัจจัยภายนอก (4 ประการ)
1. กลุ่มอ้างอิง (Reference groups)
2. ชั้นทางสังคม (Social Class) 
3. ครอบครัว (Family)
4. วัฒนธรรม (Culture) 


แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภค
บทบาทของผู้บริโภค
ซึ่งเป็นข้อแตกต่างระหว่างบุคคลในการยอมรับผลิตภัณฑ์ มีอยู่ 5 กลุ่มดังนี้
1. ผู้ริเริ่ม      ( Initiator )
2.ผู้มีอิธิพล  ( Influence )
3.ผู้ตัดสินใจ ( Decider )
4.ผู้ซื้อ          ( Buyer )
5.ผู้ใช้           ( User )


**********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น