วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

DBA09 SPU-สรุปบทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด

บทที่ 2
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
1. สิ่งแวดล้อมภายนอก คือ สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ สามารถจำแนกได้ 2 ประเภท ได้แก่
1.1 มหภาค ประกอบไปด้วย
ประชากรศาสตร์ (Demography)
เศรษฐกิจ (Economic)
การแข่งขัน (Competition)
สังคม และวัฒนธรรม (Social and Cultural)
การเมือง และกฎหมาย (Political and Legal)
เทคโนโลยี (Technology)
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment)
1.2 จุลภาค ประกอบด้วย
ผู้ขายปัจจัยการผลิต
คนทางทางการตลาด
ตลาด
2 สิ่งแวดล้อมภายใน คือ สิ่งที่เราควบคุมได้ สามารถจำแนกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
2.1 ส่วนประสมทางการตลาด 4Ps หรือ 7Ps
2.2 ปัจจัยอื่นๆนอกเหนือจากกการตลาด เช่น ฝ่ายผลิต การเงิน เป็นต้น

***********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น