บทที่ 1
ภาพรวมการตลาด
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ความหมายของการตลาด มีได้หลากหลายแนวทางซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงระยะเวลาในแต่ละยุค เช่น ในความหมายคำว่าการตลาดของสมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา ( AMA ) ในอดีต : การดำเนินกิจกรรมต่างๆทางธุรกิจ เพื่อควบคุมกำกับการเคลื่อนย้ายของสินค้าและบริการ จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือผู้ใช้ และในปุัจจุบันความหมายของการตลาดก็แตกต่างกันไปตามมุมมองการตลาด เช่น ในมุมมองของลูกค้า การตลาดคือสะดวกในการหาซื้อ และสามารถบอกรายละเอียดชัดเจน ในขณะที่มุมมองของผู้ขายก็จะมองไปที่ มีการตั้งราคาที่เหมาะสม และมีระบบจัดจำหน่ายอย่างทั่วถึง และมีผลิตภัณฑ์ตอบสนองความต้องการได้ เป็นต้น
1. วิวัฒนาการทางการตลาด (Marketing Development)
- ในยุคดึกดำบรรพ์ มีการหาปัจจัยสี่จากแหล่งตามธรรมชาติ
- ในยุคเกษตรกรรม มีการผลิตแบบง่าย ๆ เน้นเรื่องการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ
- ในยุคอุตสาหกรรม มีการผลิตแบบจำนวนมาก ผลิตสินค้าที่ตนเองถนัด
- ในยุคของการแลกเปลี่ยนกัน เกิดเมื่อมีแต่ละผลิตสินค้าที่ตนเองถนัด แต่มีความต้องการสินค้าอื่น
- ในยุคการตลาดใช้เงินตราเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพื่อแก้ไขปัญหาการแลกเปลี่ยนที่ไม่เท่าเทียมกัน
2. ความหมายของการตลาด (Marketing Defined)
การตลาด จากการทบทวนวรรณกรรมของผู้เขียน หมายถึงกิจกรรมที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคและเกิดผลกำไรในการประกอบธุรกิจตามวัตถุประสงค์ของบริษัท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น