วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

DBA09 SPU -สรุปบทที่ 1 ภาพรวมการตลาด

บทที่ 1
ภาพรวมการตลาด





ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
              ความหมายของการตลาด มีได้หลากหลายแนวทางซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงระยะเวลาในแต่ละยุค  เช่น ในความหมายคำว่าการตลาดของสมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา  ( AMA )  ในอดีต : การดำเนินกิจกรรมต่างๆทางธุรกิจ เพื่อควบคุมกำกับการเคลื่อนย้ายของสินค้าและบริการ จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือผู้ใช้ และในปุัจจุบันความหมายของการตลาดก็แตกต่างกันไปตามมุมมองการตลาด เช่น  ในมุมมองของลูกค้า การตลาดคือสะดวกในการหาซื้อ  และสามารถบอกรายละเอียดชัดเจน ในขณะที่มุมมองของผู้ขายก็จะมองไปที่ มีการตั้งราคาที่เหมาะสม และมีระบบจัดจำหน่ายอย่างทั่วถึง และมีผลิตภัณฑ์ตอบสนองความต้องการได้ เป็นต้น

1. วิวัฒนาการทางการตลาด (Marketing Development)
ในยุคดึกดำบรรพ์ มีการหาปัจจัยสี่จากแหล่งตามธรรมชาติ
ในยุคเกษตรกรรม มีการผลิตแบบง่าย ๆ เน้นเรื่องการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ
ในยุคอุตสาหกรรม มีการผลิตแบบจำนวนมาก ผลิตสินค้าที่ตนเองถนัด
ในยุคของการแลกเปลี่ยนกัน เกิดเมื่อมีแต่ละผลิตสินค้าที่ตนเองถนัด แต่มีความต้องการสินค้าอื่น
ในยุคการตลาดใช้เงินตราเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพื่อแก้ไขปัญหาการแลกเปลี่ยนที่ไม่เท่าเทียมกัน

2. ความหมายของการตลาด (Marketing Defined)
การตลาด จากการทบทวนวรรณกรรมของผู้เขียน หมายถึงกิจกรรมที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคและเกิดผลกำไรในการประกอบธุรกิจตามวัตถุประสงค์ของบริษัท

3. วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด (Marketing Concept)
4. ความสำคัญของการตลาด (The Importance of Marketing)
    - ความสำคัญต่อบุคคล
    - ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ
    - ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม


5. หน้าที่ทางการตลาด (Marketing Function)

6. ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)

********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น