บทที่ 4
การแบ่งส่วนตลาด และการเลือกตลาดเป้าหมาย
การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)หมายถึง “ กระบวนการ การแบ่งตลาดรวมหนึ่งๆ เป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิก ที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย “
Market Segmentation เป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้าเพื่อสร้างข้อได้เปรียบในเชิงแข่งขันขององค์กร พิจารณาจากลักษณะลูกค้า การซื้อ การใช้ ข้อมูล และวัตถุประสงค์ร่วมกัน เมื่อแบ่งกลุ่มลูกค้าได้บริษัทก็จะวางตำแหน่งสินค้าใน Segment ที่เหมาะสม
ในการพิจารณาเลือก Segment ที่เหมาะสมนั้นต้องดูปัจจัยเหล่านี้
- มีปริมาณลูกค้าในกลุ่มมากพอหรือไม่ (Substantiality)
- สามารถวัดความต้องการได้หรือไม่ (Measurability)
- สามารถเข้าถึงได้หรือไม่ (Accessibility)
- สามารถบ่งบอกการกระทำหรือความต้องการได้หรือไม่ (Responsiveness)
เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค
1. ตัวแปรทางประชากรศาสตร์ (Demographic variable)
2. ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ (Geographic variable)
3. ตัวแปรทางจิตวิทยา (Psychographic variable)
4. ตัวแปรทางพฤติกรรม (Behaviouristic variable)
นักการตลาดส่วนใหญ่มองว่าตัวแปรทางพฤติกรรม (Behaviouristic variable) เป็นเกณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับใช้ในการแบ่งส่วนตลาด
เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม
1. การแบ่งส่วนตลาดระดับมหภาค
- Product use
- Customer size
- Customer type
- Market geography
2. การแบ่งส่วนตลาดระดับจุลภาค
- Key purchasing criteria
- Purchasing strategy
- Important of purchase
- Personal Characteristic
การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target Market Selection)
ปัจจัยที่ใช้ในการประเมินความน่าสนใจ (Attractiveness) ของแต่ละส่วนตลาด คือ
- ขนาดของส่วนตลาด
- อัตราการเจริญเติบโต
- อัตราความเสี่ยง
- จำนวนคู่แข่งขัน
- ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ
- ทิศทางของส่วนตลาดนั้น
กลยุทธ์ในการกำหนดตลาดเป้าหมาย (Strategies for Selecting Target Markets)
1. กลยุทธ์ตลาดรวม
- ข้อดี ประหยัดด้านต้านทุนการผลิตและ การตลาด
- ข้อเสีย ลูกค้าบางคนอาจไม่ชอบ
2. กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว ใช้กับธุรกิจขนาดเล็ก Niche Market และ Micro Market
- ข้อดี เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้า
- ข้อเสีย มีความเสี่ยงสูง
3. กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน
- ข้อดี กระจายความเสี่ยง มีโอกาสเป็นผู้นำ หรือเพิ่ม Market share
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น